ในปัจจุบันธุรกิจด้านเกมออนไลน์ ยังสามารถทำกำไรจากการ เปิดให้คนเข้าไปเล่น และบริการให้ผู้เล่นสามารถเติมเงินเพื่อซื้อไอเท็มต่างๆในเกมได้ ซึ่งบริการนี้ผู้เล่นสามารถเติมผ่านบัตรเงินสด หรือจะใช้บริการเติมเงินออนไลน์ก็ยังได้
แม้ว่าภาพรวมของธุรกิจนี้จะมีกำไรต่อเนื่อง แต่ธุรกิจเกมออนไลน์ในเกลุ่มของพีซี มีการชะลอตัวลง เพราะผู้เล่นเกมพีซีหันไปให้ความสนใจเกมบนมือถือและใช้เวลากับเกมบนมือถือมากขึ้น นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ผลการดำเนินงานปี 2557 ว่า เอเชียซอฟท์ฯ มีรายได้รวม 1,262 ล้านบาท เทียบกับปีก่อน 1,713 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 26 ในขณะที่กำไรสุทธิรวมขาดทุน 391 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีกำไรสุทธิรวม 52 ล้านบาท นับเป็นปีแรกที่บริษัท มีตัวเลขขาดทุน ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะได้มีการตัดจ่ายค่าลิขสิทธิ์เกมที่ไม่ได้รับความนิยมล่วงหน้า เพราะพิจารณาแล้วว่าไม่ตรงตามเทรนน์ของตลาด
ซีอีโอของเอเซียซอฟท์ ยังกล่าวต่ออีกว่า พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วของผู้เล่น ส่งผลต่อเกมออนไลน์พีซีทั้งระบบ รวมทั้งบริษัทเอเซียซอฟท์เช่นกัน บริษัทจึงปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปให้บริการเกมบนมือถืออย่างเต็มรูปแบบ
ทั้งโมบายล์เกม โมบายล์เซอร์วิส และแอปพลิเคชั่น โดยในปี 2558 จะเปิดให้บริการเกมออนไลน์บนมือถือ 7 เกม และเปิดบริการ โมบาย โซเชียล แพลทฟอร์ม (แอบพลิเคชั่นที่ให้บริการหลายๆแบบบนมือถือ) ตัวใหม่ภายในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสามารถเติบโตได้ถึง 30% ภายในปี 2558
เมื่อกลางเดือน มกราคมที่ผ่านมา NCSoft ค่ายเกมที่เคยให้บริการเกมออนไลน์ที่ดังที่สุด อย่าง lineage II กลายเป็นที่จับตามองในวงการเกมมือถือของเกาหลี หลังจากลงทุนกับบริษัท NOVN และ Dotomchi Gamesเป็นเงินจำนวน 500 ล้านวอน (ประมาณ 15ล้านบาท) และ 300 ล้านวอน(ประมาณ 9ล้าน บาท) ตามลำดับ มาล่าสุดได้ลงทุนกับบริษัทเกมมือถืออีกอย่าง Binary แล้วเป็นจำนวน 2,000 ล้านวอน (ประมาณ 63 ล้านบาท) เพื่อพัฒนาเกมมือถือ โดย Binary เป็นบริษัทเกมมือถือน้องใหม่ที่พึ่งก่อตั้งในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และกำลังพัฒนาพัฒนาเกมมือถือแนว Social Strategy (เกมแนววางแผนการรบ) เพื่อเปิดให้บริการทั่วโลก โดย Binary ประกอบไปด้วยนักพัฒนามากประสบการณ์ที่ผ่านการทำงานในสตูดิโอเกมมือถือระดับโลกอย่าง Rovio ที่พัฒนา Angry Birds หรือ Com2uS ที่พัฒนา Summoners War มาแล้ว
คิม คยอง ฮยอน ซีอีโอของ Binary กล่าวว่า “Binary กับ NCSoft มีเป้าหมายและปรัชญาการทำงานตรงกัน ในหลายๆ ด้าน จึงหวังว่าจะใช้โอกาสนี้พัฒนาเกมดีๆ ออกมาสู่ตลาดโลก
เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า ธุรกิจด้านเกมออนไลน์บนมือถือกำลังมาแรง ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย (Kasikorn Research Center) ชี้ว่า พฤติกรรมของคนวัยทำงานที่ใช้แท็ปเล็ตและ สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.4 ทำให้มูลค่าการตลาดในปี 2558 จะเพิ่มถึง 3000 ล้านบาท
ศูนย์วิจัยยังเผยบทวิเคราะห์ว่า ทำไมตลาดเกมออนไลน์บนมือถือถึงเติบโตได้ขนาดนั้น ปัจจุบันการเล่น โมบายล์เกมออนไลน์เป็นกิจกรรมที่ให้ความบันเทิงยอดนิยมกับผู้ใช้ สมาร์ทโฟนและแท๊บเล็ต เพราะสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว และเล่นได้ทุกที่ ทุกเวลา ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่ทำให้ผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างอย่างมาก มาจากระบบของเกมที่สามารถส่งคำเชิญ หรือ ของขวัญให้กับกลุ่มเพื่อน หรือในสังคมออนไลน์ จึงทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว
ในปี 2558 ทางศูนย์วิจัยคาดว่า จะมีคนเล่นโมบายล์เกมออนไลน์พุ่งสูงถึง 14 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 20.2 จากปีก่อน และจากการสำรวจ พบว่า ร้อยละ 75 ทื่ใช้สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตเล่นโมบายล์เกมออนไลน์อยู่ในวัยเรียน ส่วน ร้อยละ 58.6 อยู่ในวัยทำงาน คิดเป็นจำนวนคน 21.7 ล้านคนทั่วประเทศ นั่นหมายความว่า นอกจากผู้บริโภคที่เล่นโมบายเกมส์ออนไลน์แล้ว ยังมีผู้บริโภคอีกกว่า ร้อยละ 35.4 ที่ใช้สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต นับว่าเป็นโอกาศสำหรับกลุ่มบริษัทที่กำลังพัฒนาหรือให้บริการโมบายเกมส์ที่จะคิดพัฒนาเกมใหม่ๆ และทำการตลาดในอุตสหกรรมนี้
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ตลาดโมบายล์เกมออนไลน์ในไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากการสำรวจและประเมินรายได้ของกลุ่มผู้ประกอบการเกี่ยวกับโมบายล์เกมออนไลน์ สามารถประเมินมูลค่าตลาดโมบายล์เกมออนไลน์ของไทยในปี 2557 จะมีมูลค่าสูงถึง 2,660 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 14.7 ขณะที่ปี 2558 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 3,070-3,140 ล้านบาท เติบโตในกรอบร้อยละ 15.4-18.0 และน่าจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเกินกว่าร้อยละ 50 ของมูลค่าตลาดเกมออนไลน์ทั้งหมด
รายชื่อโมบายล์เกมที่ถูกจำหน่าย และมีการเติมเงินมากที่สุดในปี 2557
อับดับ 1 Clash of the clans เป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถสร้างฐานเปรียบเสมือนเป็นเมืองของตัวเอง และสามรรถสร้างทหารที่จะไปโจมตีคนอื่นได้ เกมนี้สามารถเติมเงินเพื่อ อับเกรดเมืองให้ไว และ ยังทำให้ทหารแข็งเกร่งมากขึ้นอีกด้วย ยิ่งใครที่ที่เติมเงินเยอะเท่าไหร่ จะทำให้เมืองแข็งแกร่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และสามารถต่อกรกับคู่ต่อสู้ได้ทุกเมื่อ
อับดับ 2 เกมเศรษฐี เกมนี้เคยเป็นเกมบนพีซีมาก่อน แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก เกมเศรษฐีเป็นเกม ที่มีกราฟฟิคตัวละครที่สวยงาม การเล่นจะเหมือนกับการเล่นทอยลูกเต๋าเกมเศรษฐีสมัยก่อนที่เรามักจะเล่นบนกระดาษ แต่เราแค่เปลี่ยนมาเล่นบน มือถือหรือ แท็ปเล็ต เกมนี้มีการเติมเงินเพื่อพิ่มความสามารถของลูกเต๋า และซื้อตัวละครที่เก่งๆมาครอบครองได้
อับดับ 3 วีรบุรุษสามก๊ก เกมนี้เป็นเกมสร้างตัวละครมาต่อสู้ แนว Automatic turn base (ผลัดกันโจมตีแบบออโต้) มีระบบการอับเกรดอาวุธ ชุดเกราะ เกมนี้มีระบบการเติมเงินโดย สามารถเติมเงินมาเพื่อซื้อ อาวุธ ชุดเกราะดี และแปลเปลี่ยนเป็นเงินภายในเกม เพื่อที่ผู้เล่นสามารถ นำไปแลกเปลี่ยนกับเป็น ไอเท็มกับผู้เล่นอื่นได้
อับดับ 4 กังฟูเฮ้าส์ เป็นเกมแนว Turn base (ผลัดกันโจมตี) โดยเนื้อเรื่องหรือตัวละครภายในเกมจะอ้าวอิงมาจากนิยายจีนกำลังภายใน อย่างเช่น มังกรหยก ในเกมผู้เล่นจะเปรียบเสมือนเป็นเจ้าสำนัก คอยปั้นลูกศิษย์เพื่อไปต่อสู้กับสำนักอื่น และรบบเติมเงินในเกม จะเหมือนกับวีรบุรษสามก๊ก คือ เพื่อเพิ่มความสามารถของตัวละครหลัก
อันดับ 5 Hay day เป็นเกมแนวปลูกผัก สร้างฟาร์ม ทำสวน เลี้ยงสัตว์ ที่มาแทนที่ เกม Farmville ที่เคยโด่งดังอดีต โดยที่ Hay day มีภาพและกราฟฟิคที่สวยงามกว่า และระบบเกมที่เพิ่มเข้ามา คือสามารถทำฟาร์ม 1 ฟาร์ม เป็นโรงงานขนาดใหญ่ได้ ระบบเติมเงินของเกมนี้ สามารถทลายข้อจำกัดของเกมได้คือ ข้อจำกัดเรื่องเวลาที่ต้องรอสิ่งก่อสร้างเสร็จ หรือ การขาดทรัพยากรในการผลิต ที่จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถพัฒนาฟาร์มของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว
เป็นสิ่งยืนยันแล้วว่า อุตสาหกรรมเกมในอดีตที่เคยให้บริการเกมบนพีซี ต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัยที่ผู้บริโภคต้องการ เพราะถ้ายังอยู่ที่เดิม คนที่เล่นจะน้อยลงเรื่อยๆ สุดท้ายเกมบนพีซีก็ต้องปิดตัวลง ฉะนั้นในยุคสมัยที่ผู้คนต้องการความสะดวกสบาย เรียบง่าย และแปลกใหม่ บริษัทผู้พัฒนาเกมจึงต้องเปลี่ยนตัวเองอยู่เสมอ และผลิตเกมมาเพื่อความต้องการของผู้บริโภคโดยตรง จึงจะสามารถสร้างผลกำไรจากธุรกิจเกมออนไลน์นี้ได้